Giám đốc ViBIM tham gia chia sẻ tại Hội thảo của viện công nghệ châu Á AIT Hà Nội

Ngày 22/7 vừa qua, viện công nghệ châu Á AIT tại Hà Nội đã kết hợp cùng Cộng đồng BIM Việt Nam tổ chức hội thảo: Phối hợp và mô phỏng đa hệ với BIM (BIM coordination and Multi Visualization functions) trong thiết kế, thi công và quản lý dự án. Buổi hội thảo có sự tham gia của 2 diễn giả khách mời Mr Pisut Aunwong, Tiến sỹ viện công nghệ châu Á AIT Thái Lan và Mr Phạm Thành, giám đốc công ty ViBIM.

AIT invitation
Phần 1: Tiến sỹ Pisut Aunwong giới thiệu về giải pháp mô phỏng đa hệ trong BIM

AIT speaker Pisut

Cụ thể, Mr. Pisut Aunwong đã giới thiệu về ứng dụng di động trong mô phỏng đa hệ trên nền tảng đám mây. Đây là ứng dụng được lập trình trên điện thoại di động cho phép hiển thị, trao đổi mô hình 3D trên bản vẽ 2D bằng cách quét qua 1 mã QR Code.

AR technology

Công nghệ này là sự kết hợp của ứng dụng thực tế tăng cường (AR) trong BIM và kiến thức lâp trình C#. Nền tảng tích hơp 3D được lựa chọn cho phát triển ứng dụng nguyên mẫu và văn bản mã hóa theo từng mô đun. Các chức năng được thiết kế và phát triển theo yêu cầu của các kỹ sư và bộ phận thiết kế.
Người dùng có thể chọn mục tiêu và chỉnh sửa các mẫu đối tượng trực tiếp trên mô hình thực tế tăng cường, phân công các nhiệm vụ trên ứng dụng, có thể điều khiển di chuyển, zoom và quay mô hình. Người dùng cũng có thể điều khiển các cấu kiện mô hình để nhìn các hạng mục cụ thể như các cấu kiện thép, ống và kiến trúc.
Mô hình mô phỏng quá trình thi công được cung cấp để tất cả các thành viên trong nhóm dự án hiểu về các phương pháp trước khi thi công. Đội ngũ công nhân hiểu rõ hơn về tiến trình thực hiện công việc ngoài công trường, nhất là với những hạng mục thi công phức tạp, từ đó giảm các rủi ro về thi công sai, làm lại làm lãng phí ngân sách và tiến độ thi công, đặc biệt còn giúp đảm bảo an toàn và sức khỏe cho lực lượng lao động trong quá trình thi công.
Ứng dụng này giúp các công ty xây dựng có thể phát hiện những lỗi va chạm, thiếu sót trong bản vẽ 2D, từ đó hoàn thiện bản vẽ shop drawing ra công trường, đảm bảo sự phối hợp hiệu quả, trao đổi thông tin chính xác hiệu quả ngoài công trường, giúp chủ đầu tư và các bên liên quan nắm bắt rõ ràng các ý đồ thiết kế, giúp hỗ trợ quá trình ra quyết định nhanh chóng hơn.

Phần 2: Anh Phạm Thành – Giám đốc công ty ViBIM chia sẻ về BIM phối hợp

AIT speaker 2 mr pham thanh

Anh Thành trình bày về một ứng dụng BIM hiện đang được áp dụng phổ biến tại Mỹ đối với dự án áp dụng BIM đặc biệt trong quá trình chuẩn bị và quản lý thi công. Giải pháp này gọi là: quản lý phối hợp và kiểm tra giao cắt không gian. Trước thực trạng tại giai đoạn thiết kế các dự án ở Việt Nam có chất lượng quản lý và thể hiện bản vẽ còn nhiều sai sót và thiếu thông tin, hồ sơ bản vẽ khi chuyển qua giai đoạn thi công còn cần cập nhật điều chỉnh và phối hợp lại, do đó sai sót hoặc thông tin nhầm phiên bản đang là mối lo ngại tồn tại trong thực tế thi công và quản lý dự án.
Để chứng minh thực tiễn này, anh Thành đã đưa ra một số dự án ứng dụng BIM trong và ngoài nước ViBIM đã triển khai, bao gồm:
Giải pháp anh Thành trình bày phần nào đưa ra cách ứng dụng phần mềm và sử dụng mô hình trong phối hợp nhằm giải quyết các vấn đề trên, giúp bản vẽ sau phối hợp có tính khớp nối cao và cập nhật các thông tin tại thời điểm xử lý.
Đúc kết lại vấn đề dựa trên kinh nghiệm triển khai đã có anh Thành đã đưa ra 1 số tips giúp các đơn vị quản lý dự án làm phối hợp BIM thành công bao gồm:
-Lập kế hoạch phối hợp không gian:
+ Lựa chọn phần mềm phù hợp
+ Xác định giai đoạn dự án: thiết kế hay thi công
+ Xác định kiểm tra thiết kế hay kiểm tra giao cắt
+ Xác định dạng báo cáo sẽ sử dụng: tự động hay thủ công
+ Xác định các quy tắc hệ ưu tiên và định nghĩa 1 va chạm
-Phương pháp lập mô hình
+ Phân chia mô hình theo tầng để quản lý: dễ xác định theo vị trí lưới trục
+ Phân tách các hệ theo các cặp cần kiểm tra
+ Tuân thủ quy tắc đặt tên các lỗi để truyền tải thông tin
+ Xác định chiến lược sử dụng tham số tự động hay quản lý cấu kiện thủ công
-Quá trình kiểm tra
+ Kiểm tra mắt thường kết hợp kiểm tra tự động
+ Tuân thủ quy trình đặt tên các lỗi để truyền tải thông tin các bên tốt hơn
+ Tuân thủ quy trình họp phối hợp từng giai đoạn
+ Sử dụng linh hoạt công cụ để quan sát lỗi: section box
Buổi hội thảo đã thu hút rất nhiều những đối tượng trong ngành đến tham dự và trao đổi, thể hiện mong muốn được mở rộng các kiến thức và kỹ năng về BIM trong tổ chức.

AIT attendees

Anh Thành cũng đã đề cập và giới thiệu tới hội thảo chuỗi chương trình Hà Nội BIM Workshop đã được chính thức khởi động vào ngày 15.7 vừa qua, và nhận được rất nhiều sự ủng hộ và quan tâm từ cộng đồng. Đây chính là giải pháp giúp các doanh nghiệp và dự án vừa và nhỏ có thể liên kết, tạo ra một thị trường BIM năng động và hiệu quả.

Tác giả: Quynh Pham