Dự án áp dụng BIM tại Việt Nam: Trung tâm Thương mại, Dịch vụ, Tài chính, Ngân hàng Ciputra

Dự án Trung tâm Thương mại – Dịch vụ - Tài chính - Ngân hàng Ciputra (VietinBank Tower) là một công trình hiện đại với kiểu dáng kiến trúc độc đáo, nằm trên trục giao thông chính từ sân bay quốc tế Nội Bài về Trung tâm Hà Nội. Tổng vốn đầu tư của dự án vào khoảng 400 triệu USD. Với tổng diện tích sử dụng là 300.000m2, VietinBank Tower gồm 2 tòa tháp, được liên kết bằng khối đế 7 tầng dành cho các mục đích sử dụng chung như phòng hội nghị, hội thảo, trung tâm thương mại cao cấp, nhà hàng. Tháp thứ nhất, cao 68 tầng, được thiết kế để tiết kiệm tối đa năng lượng tiêu thụ, sẽ là trụ sở làm việc chính của VietinBank. Tháp thứ hai, với 48 tầng, sẽ là nơi đặt khách sạn 5 sao, khu chăm sóc sức khỏe, dịch vụ spa và căn hộ cao cấp cho thuê.

Tổ hợp tòa nhà được định hướng thân thiện môi trường với thiết kế giảm thiểu các tác động của môi trường xung quanh. Thiết kế sử dụng hệ thống quạt hút ẩm ít tiêu hao năng lượng. Hệ thống này có chức năng hút ẩm, tách nước khỏi không khí và phả ra hơi nóng cùng không khí khô, nguồn khí này ngay sau đó được làm lạnh bởi nước ngầm và đưa trở lại vào các tòa nhà. Mức độ tiết kiệm năng lượng ước tính khoảng 35% so với các tòa nhà khác.
Tòa tháp được thiết kế bởi hãng Norman Foster, Vinaconex R&D phụ trách thiết kế kỹ thuật, Turner International là nhà thầu tư vấn quản lý dự án, Liên danh Hòa Bình và Agrimeco là nhà thầu kết cấu, REE M&E là nhà thầu cơ điện của dự án. Công trình hiện nay đang đi vào giai đoạn thi công các hạng mục kết cấu phần thân.

Hình 21. Ảnh phối cảnh nội thất dự án Vietinbank.



Hình 22. Ảnh hiện trạng thi công dự án Vietinbank tháng 02/2015
Do tính chất phức tạp về mặt kết cấu và các hệ thống kỹ thuật trong tòa nhà, chủ đầu tư và tư vấn quản lý dự án đã có chủ trương yêu cầu các bên tham gia dự án phải sử dụng BIM trong giai đoạn thiết kế bản vẽ thi công, trong đó yêu cầu các nhà thầu phải:
- Có đủ nhân sự và công cụ để triển khai BIM trong quá trình thực hiện gói thầu.
- Thực hiện thiết kế bản vẽ thi công trong môi trường không gian 3 chiều.
- Cử nhân sự đủ năng lực làm việc tại hiện trường để tham gia phối hợp giải quyết xung đột không gian.
- Nhà thầu cơ điện REE M&E chịu trách nhiệm chính trong việc thiết lập hệ thống chia sẻ thông tin BIM, thiết lập quy trình và thực hiện điều phối giải quyết xung đột không gian cho dự án.
REE M&E (Công ty Cổ Phần Dịch vụ & Kỹ thuật Cơ Điện Lạnh R.E.E) là một dơn vị có năng lực hàng đầu tại Việt nam trong lĩnh vực cơ điện công trình. REE có kinh nghiệm sử dụng BIM trong lập bản vẽ thi công trong một số dự án có quy mô nhỏ hơn dự án này, tuy nhiên REE còn ít kinh nghiệm trong việc triển khai phối hợp các hệ thống công trình trong các dự án có quy mô lớn.
Trong khoảng thời gian từ tháng 4/2014 tới tháng 10/2014. Nhóm nghiên cứu đề tài BIM Viện Kinh tế xây dựng – Bộ Xây dựng đã đào tạo nhân sự của REE, lập và chuyển giao các quy trình phối hợp, chi tiết thể hiện trong Bảng 2
Bảng 2. Quy trình phối hợp, chi tiết thể hiện cho dự án Tháp Vietinbank
 

I. Xây dựng các tiêu chuẩn và quy trình phục vụ phối hợp đa ngành, đào tạo nhân sự của REE thực hiện quy trình

Nhóm công việc chính

Nội dung công việc

1.1 Xây dựng các biểu mẫu và quy trình phục vụ phối hợp đa ngành

Xây dựng các quy trình, tiêu chuẩn, hướng dẫn bao gồm:

Quy trình chuẩn bị và tiến hành các buổi họp điều phối đa ngành

Quy trình phòng tránh xung đột không gian giữa các hệ ký thuật công trình

Tiêu chuẩn đặt tên file cho BIM

Tiêu chuẩn đặt mầu phân biệt các hệ trong BIM

Hướng dẫn thiết lập toạ độ chung cho lập mô hình 3D

Checklist để kiểm soát chất lượng file BIM

Mẫu biên bản cuộc họp điều phối BIM

Sơ đồ xác định vai trò và trách nhiệm các bên tham gia điều phối BIM

1.2 Đào tạo nhân sự của REE thực hiện quy trình

Hướng dẫn nhân sự BIM Cordinator của REE hiểu và thực hiện các bước của các quy trình và tiêu chuẩn trong 1.1

Nhóm công việc chính

Nội dung công việc

2.1 Tư vấn lựa chọn giải pháp online hosting

Phân tích đặc điểm của các giải pháp online hosting cho BIM và tư vấn REE lựa chọn giải pháp phù hợp với dự án và kinh phí.

2.1 Thiết lập online hosting và đào tạo sử dụng

Hướng dẫn REE xây dựng cấu trúc thư mục, phân quyền (nếu có), đặt tên, version control (nếu có), synchronization (nếu có) hướng dẫn nhân sự BIM của REE sử dụng và vận hành. Tư vấn điều chỉnh trong quá trình thực hiện để tăng hiệu quả workflow. Nhân sự BIM của REE sử dụng và vận hành được giải pháp online hosting phục vụ BIM coordination.



































Sau hai tháng đào tạo và chuyển giao quy trình, nhân sự của REE đã tự thực hiện được các công việc theo hợp đồng cam kết về điều phối BIM với chủ đầu tư, rà soát tìm kiếm và phối hợp với các nhà thầu khác xử lý thành công các xung đột không gian và cùng với đơn vị quản lý dự án là Turner hoàn thiện kế hoạch tiến độ điều phối xử lý xung đột không gian cho toàn dự án.
Bảng 3 dưới đây thống kê các xung đột không gian mà dự án đã phát hiện và giải quyết cho đến thời điểm tháng 7/2015. Trong đó có nhiều thiếu sót thiết kế mà nếu không phát hiện sớm sẽ gây thiệt hại rất lớn khi đưa ra triển khai thi công. Một ví dụ là kích thước lỗ chờ thang máy trên các sàn bê tông nhỏ hơn kích thước thiết bị dự kiến lắp đặt.

STT

Gói thầu

Đang chờ

Đã giải quyết về kỹ thuật giữa các nhóm trong DA

Tổng số

Đã giải quyết về kỹ thuật và được chấp thuận

 

Tổng hợp

668

1132

1818

427

1

Tầng hầm

61

792

853

351

2

Khối văn phòng

188

220

408

27

3

Khối khách sạn

361

21

382

0

4

Hành lang

0

57

71

49

5

Gói thầu của Hòa Bình

8

0

8

0

6

Gói thầu của Agrimeco

28

7

39

0

7

Gói thầu cơ điện của REE M&E

0

14

14

0

8

Gói thầu tường kính của Yuanda

0

0

0

0

9

Gói thầu thang máy của Schindler

22

21

43

0


Tác giả: Thanh Pham