Các ứng dụng Quét Laser 3D cho khảo cổ, hạ tầng

1. Bảo tồn di sản, di tích, khảo cổ
Dùng cho lưu trữ hoặc nghiên cứu khoa học, phục vụ công tác bảo tồn công trình di tích, di sản, khảo cố hoặc dùng cho bảo tồn ảo (trên máy tính và mạng), đối với các di tích, di sản lịch sử và văn hóa hay khảo cổ rất cần thiết cho khách tham quan và nghiên cứu. Máy Focus3D cho khả năng thiết lập dữ liệu 3D hoàn chỉnh và chi tiết sinh động của khu di tích, di sản, khảo cổ. Nhờ có camera màu tích hợp, bạn sẽ thu được dữ liệu hình ảnh 3D hiện thực như phim ảnh.


Lợi ích:
- Thu được dữ liệu hình ảnh 3D xác thực, chính xác và toàn diện của các di tích/ di sản
- Toàn bộ công việc thiết lập dữ liệu 3D tái tạo hiện thức được thực hiện dễ dàng dưới ngón tay điều khiển của bạn
- Chuyển đổi dễ dàng dữ liệu hình ảnh thu được thành các định dạng phối cảnh và CAD

2. Lập tài liệu điều tra các vụ án và tai nạn
Máy Focus3D xách tay cũng rất lý tưởng cho việc ghi lạ nhanh chonhg và đẩy đủ khu vực xảy ra vụ án hoặc tai nạn nghiêm trọng, hoặc các hư hỏng do tai nạn cần cho công tác bảo hiểm tai nạn. Mọi chi tiết diễn biến trong quá trình diễn ra án mạng hay tai nạ cũng được ghi lại để phục vụ phan tích điều tra kế luận. Dữ liệu 3D cũng dùng cho việc nghiên cứu phát triển các biện pháp an toàn thích hợp, nhờ các thông tin topography phù hợp.

Lợi ích:
- Thu được nhanh chóng, kịp thời và chính xác toàn cảnh và chi tiết hình ảnh các vụ án và tai nạn
- Mô phỏng 3D cho diễn biến các vụ án hay các vụ tai nạn
- Phát triển các phương án cấp cứu khẩn, các biện pháp an toàn nhờ dữ liệu hình ảnh 3D

3. Khai thác mỏ, thi công công trình ngầm
Sử dụng máy Focus3D rất hiệu quả trong xây dựng tài liệu về hiện trạng kết cấu bên trong các giếng, các tuyến hầm lò khai thác mỏ hay công trình ngầm. Những khu vực rất cần khảo sát thường xuyên này là những nơi tối tăm, ẩm ướt, nguy hiểm do vỡ lở đất đá, bụi và khí độc, nên rất khó khăn trong tiếp cận khảo sát chi tiết, thiết kế thi công và khai thác. Dữ liệu 3D qua xử lý trên phần mềm cho phép tính toán khối lượng đào đắp nhanh chóng và chính xác.

Lợi ích
- Khảo sát, lập dữ liệu hình ảnh 3D rất nhanh và hiệu quả, trên toàn tuyến hay cục bộ tại từng khu vực trên tuyến
- Giảm thiểu tiếp cận trực tiếp bởi con người vào những nơi nguy hiểm không an toàn
- Cho phép quản lý giám sát dễ dàng và hiệu quả trên mặt đất về kế hoạch và kỹ thuật đào đắp thi công, kết cấu bên trong và định hướng công trình, vị trí các phương tiện thi công và khai thác.

4. Giám sát hệ thống đập nước, đê điều
Máy Focus3D và phần mềm tương thích cho phép khảo sát và xây dựng dữ liệu hình ảnh 3D trong công tác khảo sát, theo dõi, đánh giá tình trạng các đập thủy điện, đập thủy lợi, hệ thống đê điều. Dữ liệu 3D được thu thập theo chu kỳ khoa học,cho phép cung cấp các thông tin trực quan về tình trạng biến dạng và quá trình xâm thực của công trình đập,đê. Kết quả khảo sát đánh giá cũng thông báo thực trạng các vết nứt và dự báo sự phát triển các vết nứt trên hệ thống đập hay đê điều.
Lợi ích
- Giảm thiểu chi phí về phương tiện, thời gian và lao động cho khả sát kỹ thuật tình trạng công trình đê và đập.
- Kịp thời cung cấp các thông tin vô cùng giá trị về tình trạng biến dạng vĩ mô, biến dạng cục bộ, tình trạng bị xâm thực của công trình.
- Đánh giá tình trạng các vết nứt, dự báo quá trình phát triển các vết nứt nguy hiểm để kịp thời có biện pháp phòng chống nguy cơ rò rỉ hay vỡ lở đê đập.



Tác giả: Thanh Pham